9.14.2012

Ngôi trường của những niềm tin


Lê Văn Đức – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng Nha Trang – Khánh Hoà   
Trường Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng, tên gọi của một ngôi trường ở Thành phố Nha Trang qua ba thời kỳ trọng đại của đất nước: Chống thực dân Pháp xâm lược, đấu tranh thống nhất nước nhà, xây dựng nền độc lập dân chủ giàu mạnh. Mỗi thời kỳ, ngôi trường có đặc điểm riêng, bản sắc riêng, tiếng nói riêng, hơi thở riêng, nhịp điệu riêng, nhưng lòng người khó quên, ấn tượng khó phai, ký ức vẫn cứ lưu giữ, vẫn cứ truyền tụng bởi niềm tin toả sáng từ một ngôi trường.

     Không phải cái gì cũng tuân theo quy luật sinh ra, lớn lên, phát triển, mạnh dần. Không phải ngôi trường nào cũng đi từ nhỏ đến lớn, từ ít đến nhiều, từ sơ khai đến hiện đại. Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng lại là một ngôi trường có một không hai lâu đời ở Nha Trang, cứ lớn dần, mạnh dần và niềm tin cứ được nhân lên lần lần. Từ một lớp học ban đầu chỉ với 30 học sinh, bây giờ có tới gần 2500 học sinh. Từ chỗ học tạm, mượn tạm cơ sở vật chất, tới lúc có 8 phòng học và bây giờ có cả cơ ngơi khang trang với ba dãy lầu 33 phòng học, các phòng làm việc, các phòng thí nghiệm, thực hành, vi tính, … Trường có cả một sân vận động đạt chuẩn về kích thước mà không một trường nào ở Nha Trang có được. Từ chỗ đội ngũ thầy cô giáo chỉ đếm trên đầu ngón tay, bây giờ có tới gần 130 người, trong đó có nhiều người có trình độ thạc sỹ, nhiều người là giáo viên giỏi cấp tỉnh. Từ chỗ trường chỉ đào tạo hệ trung học đệ nhất cấp đến chỗ đào tạo tốt nghiệp tú tài. Hành trình của một ngôi trường đã lớn lên, đã khẳng định được tên tuổi. Trường đã nhiều năm, liên tục được nhận bằng khen, cờ thi đua của UBND Tỉnh, Bộ Giáo dục đào tạo, Thủ tướng chính phủ và vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng ba.
     Niềm tin của một ngôi trường là ở quá trình đào tạo. Một thời đã có hàng trăm giáo viên từ mọi nơi, họ đã đến dạy ở ngôi trường này và để lại một Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng khó quên trong lòng người dân Nha Trang – Khánh Hoà một thuở. Có hàng chục vạn học sinh của nhiều thế hệ, họ đã hội tụ dưới mái trường này và làm nên một Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng luôn khoe sắc xuân và mãi mãi còn khoe sắc xuân. Đã có biết bao thế hệ, họ là những giáo sư – tiến sỹ trong nước, ở các nước Nhật, Pháp, CaNaDa, Thuỵ Sỹ, Ý, Úc,… Đã có biết bao thế hệ, họ từng là những chính trị gia qua các thời kỳ lịch sử của đất nước. Đã có biết bao những người là thầy giáo, nghệ sỹ, nhà báo, luật sư, nhà khoa học nổi tiếng mà công trạng của họ thường được truyền tụng. Tên tuổi của những Cung Giũ Nguyên, Nguyễn Xuân Vinh, Trần Đăng Nhơn, Lê Khắc Bi, Nguyễn Văn Trí, Trần Đăng Hồng,… đã gắn liền với ngôi trường này. Họ cũng là những con người tiêu biểu cho vẻ đẹp đạo lý sáng ngời, chỉ biết cống hiến hy sinh trọn đời cho cây hoa độc lập dân tộc như: Hồ Lê Tú, Nguyễn Hoà, Trần Hữu Dũng, Đoàn Minh Thiện, Trần Khánh Thành, Huỳnh Công Minh, Lê Hồng Long, Võ Công Đức, Lương Trọng Hiền,… Họ cũng là những con người dù ở phương trời nào cũng vẫn có những nghĩa cử tốt đẹp hướng về quê hương, hướng về ngôi trường, chia sẻ với những phần đất bất hạnh nhỏ bé. Kể sao hết những tên tuổi đáng quý, đáng yêu của họ. Nói sao hết niềm tin từ kết quả đào tạo của một ngôi trường. Đây là ngôi trường có tỷ lệ tốt nghiệp thường xuyên đạt cao từ 98 đến 100%, tỷ lệ thi đỗ đại học, cao đẳng 85 đến 90%, hàng năm có nhiều giải học sinh giỏi quốc gia, có nhiều thủ khoa tốt nghiệp và đại học.
Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng, giai đoạn nào cũng vậy, đều được người dân Nha Trang – Khánh Hoà yêu quý, đùm bọc, sẻ chia từng tất đất, mỗi viên gạch làm nên ngôi trường là sự tri ân của những tấm lòng. Kể sao hết công lao của những người mở đường, kể sao hết sức người, sức của, của những người dân thành phố biển ở mỗi thời kỳ dành cho ngôi trường. Tôn sư trọng đạo, “Giáo dục là Quốc sách” thời nào cũng được những bậc phụ huynh hết lòng chăm lo. Có biết bao mạnh thường quân, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm ở mọi thời kỳ đã hiến tặng cả sức người, sức của xây dựng nên ngôi trường từ những niềm tin.
Trung Học Nha Trang – Võ Tánh – Lý Tự Trọng, ngôi trường của những niềm tin, kiêu hãnh tự hào vì mùa xuân nào cũng được khoe sắc. Hành trình của một ngôi trường còn ở phía trước. Trọng trách lớn lao đang đặt trên đôi vai của những người kế tục sự nghiệp. Sức trẻ ngôi trường Lý Tự Trọng sẽ bừng lên sắc xuân, vẻ xuân, sức xuân. Một kỷ nguyên đào tạo mới bắt đầu. Một thời kỳ công nghệ mới trong dạy và học đang được mở ra. Tất cả phải trên chuẩn. Đó là đòi hỏi mới của một ngôi trường, đòi hỏi mới của những niềm tin.
Nha Trang Xuân 2010
Lê Văn Đức – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng Nha Trang – Khánh Hoà

No comments:

Post a Comment

Các bạn có thể chọn mục OpenID và nhập tên mình vào rồi bắt đầu bình luận