1.06.2016

Vài hướng dẫn bán ảnh để kiếm tiền trên Shutterstock

Bạn là một nhiếp ảnh gia dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều có cơ hội để bán những tấm ảnh của mình và kiếm thêm thu  nhập. Đây cũng được xem là một dạng thu nhập thụ động mà nếu bạn biết cách, sẽ không khó để kiếm được nó.

Hình ảnh và thị trường hình ảnh
Bất kỳ bài viết nào trên Internet (blog, tin tức, game, thương mại điện tử…), trên tạp chí, báo chí, trên TV, trên các chuyên mục quảng cáo… đều cần có ít nhất một hình ảnh. Hình ảnh là yếu tố quan trọng vì chúng không chỉ giúp hình dung nội dung mà còn giúp tăng sự chú ý của độc giả, người tiêu dùng, khách hàng, công chúng... Vậy thì những hình ảnh đó đến từ đâu?
Câu trả lời không phải như bạn nghĩ ! Không phải tất cả những hình ảnh của những nội dung trên đều do chính những đơn vị phát hành nội dung đó tự lên ý tưởng, tự đầu tư trang thiết bị, nhân sự và tự mày mò để chụp ảnh.
Hiện nay, với sự phát triển của khoa học và công nghệ thông tin, có một thị trường rất lớn dành cho các bức ảnh trên Internet, nơi mọi người có thể tự tìm và mua chính xác những bức ảnh mình cần chỉ thông qua vài cú click chuột.
Tôi tin rằng là nhiều người trong số các bạn không nhận ra rằng với một máy ảnh tốt bạn có thể kiếm tiền online bằng cách chụp các bức ảnh và bán chúng trên các trang trực tuyến. Tất cả những gì bạn cần làm sau khi có được những bức ảnh đẹp, hấp dẫn là nhấp chuột và tải chúng lên.
ShutterStock.com là gì ?
Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, có thể bạn sẽ muốn kinh doanh bằng cách bán các tấm hình của mình. Vì vậy mà trên Internet mới xuất hiện nhiều website mua bán ảnh như Shutterstock hay iStockPhoto. Những trang web như thế không ít, tuy nhiên các điều khoản, hoa hồng và hiệu quả kinh doanh của mỗi trang cũng không hề giống nhau. Ở đây, tôi sẽ chỉ nói về trang Shutterstock.com, một trang web được xem là lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này hiện nay.
Trang web Shutterstock.com được thành lập vào năm 2003 chỉ với 3.000 bức ảnh do chính ông Jonathan Oringer, người lập nên trang web, tự chụp.
"Tôi chụp ảnh mọi thứ xung quanh mà tôi đã nhìn thấy trong suốt một năm và đi khắp thế giới để chụp. Trong một ngày tôi có thể chụp được cả ngàn hình ảnh với nhiều chủ đề khác nhau. Tôi đã hy một ngày nào đó, tôi sẽ có kho hình hàng trăm ngàn tấm", Oringer chia sẻ.
Jonathan Oringer

Đến nay, Shutterstock đã có hơn 750.000 khách hàng mua ảnh tại hơn 150 quốc gia trên thế giới, sử dụng ảnh cho các trang web, các tài liệu tiếp thị kỹ thuật số và ấn phẩm in. Tháng 4/2015 vừa qua, công ty Shutterstock đã công bố chạm mốc kho ảnh kỷ lục với trên 50 triệu tấm ảnh kỹ thuật số.
Không giống như Getty và Corbis, Shutterstock không sở hữu phần lớn những nội dung kỹ thuật số. Đóng góp cho trang web là các nhiếp ảnh gia, họa sĩ và nghệ sĩ trên khắp thế giới. Hiện nay Shutterstock tự hào có trên 60.000 người cung cấp và đăng ký bán các nội dung kỹ thuật số trên trang web. Năm 2014, tổng số tiền mà Shutterstock đã trả tác quyền cho các tác giả là hơn 300 triệu USD, họ là những tác giả sở hữu bản quyền các sản phẩm của mình trên Shutterstock.
Khám phá bên trong trụ sở mới của Shutterstock ở Manhattan
Trụ sở của Shutterstock ở Manhattan - Mỹ

Shutterstock ước tính giá trị thị trường hình ảnh kỹ thuật số sẽ tăng lên 6 tỉ USD vào năm 2016 so với 4 tỷ USD trong năm 2011. Theo số liệu công ty gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, hiện Shutterstock cạnh tranh với những chợ hình ảnh trực tuyến khác như iStockphoto và Fotolia, dịch vụ lưu trữ hình ảnh của Seattle Getty Images và Corbis Corp, thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Cascade Investment có công ty mẹ là tài sản của tỷ phú Bill Gates.
Một vài hướng dẫn cơ bản với Shutterstock

1.      Bạn phải bắt đầu ra sao?

Sau đây là những yêu cầu cần có trước khi bạn tham gia bán ảnh trên Shutterstock
a)      Máy ảnh của bạn phải có ít nhất 6 triệu điểm ảnh (vì Shutterstock yêu cầu dung lượng ảnh tối thiểu là 4M)
b)      Bạn có một chút về kiến thức nhiếp ảnh (không cần mức độ nhà nghề)
c)      Bạn có một chút kỹ năng về PhotoShop
d)     Bạn biết một ít tiếng Anh
e)      Bạn phải có Passport (hộ chiếu) vì Shutterstock phải biết bạn là ai để họ trả tiền bản quyền khi bán được.
f)       Bạn phải có tài khoản tại PayPal.com (đăng ký miễn phí) và một tài khoản ngân hàng chấp nhận thanh toán với PayPal. Hiện nay đa số các ngân hàng Việt Nam đã chính thức chấp nhận thanh toán qua PayPal (Vietcombank, Viettinbank, ACB…)

2.      Đăng ký làm “người cung cấp ảnh” cho Shutterstock

Hiện nay, do số lượng người đăng ký bán ảnh trên Shutterstock quá nhiều nên nếu bạn chỉ truy cập vào trang shutterstock.com và click vào nút “Sign up” thì đây chỉ là đăng ký làm khách hàng mua ảnh mà thôi.
Bạn cần phải tìm mục đăng ký làm “Người cung cấp”. Tuy nhiên, mục này thì lại rất nhỏ bé và thường lúc ẩn, lúc hiện nên rất khó tìm thấy.

Không có gì khó khăn, tại đây có sẵn đường link để bạn đăng ký “thành viên cung cấp ảnh” cho Shutterstock. Bấm vào ĐÂY để đăng ký.

Tuy nhiên đừng vội mừng, vì sau khi hoàn thành đăng ký, bạn vẫn chưa phải là người cung cấp hình ảnh "Chính Thức" của Shutterstock.
Bạn cần scan hoặc chụp ảnh hộ chiếu (passport) của mình (phần có ảnh và thông tin cá nhân) rồi gởi cho Shutterstock. Bạn có thể tìm phần này dễ dàng trong phần Account Setting. Đây là nội dung để đảm bảo bạn là nhà nhiếp ảnh chân chính và không có hành vi lừa dối hoặc bán ảnh mà bạn không phải là tác giả. Nếu phát hiện sự gian lận trong việc cung cấp ảnh cho Shutterstock, họ sẽ biết bạn là ai. Đặc biệt chú ý : Vì các bác Việt Nam đạo ảnh, nhái ảnh quá nhiều nên Shutterstock yêu cầu nếu là người Việt Nam thì phải chụp thêm 1 tấm với mặt thật và trang thông tin hộ chiếu bên cạnh gửi cho nó xét duyệt.
Và phần khó khăn nhất. Gởi cho Shutterstock 10 tấm ảnh xuất sắc nhất của bạn. Hãy nhớ thật kỹ là “Xuất sắc nhất” vì Shutterstock sẽ tiến hành kiểm tra và chấm điểm các tấm ảnh này. Nếu có 7/10 tấm ảnh của bạn đạt yêu cầu thì có nghĩa là bạn đã vượt qua bài kiểm tra của Shutterstock và chính thức là người cấp ảnh cho Shutterstock. Sau đó bạn chỉ việc upload ảnh với số lượng không giới hạn và chờ Shutterstock duyệt bán thôi.
Nhưng nếu bạn trượt ở bài kiểm tra này, tức là không đủ 7/10 tấm ảnh đạt yêu cầu. Không sao, Shutterstock cho bạn 10 ngày sau gởi lại 10 tấm ảnh khác và chấm điểm tiếp. Cứ như thế cho đến khi nào bạn đạt 7/10 tấm thì thôi. Bạn đừng lo lắng, nhiều nhiếp ảnh gia 5-6 năm trong nghề cũng vẫn dễ dàng bị trượt ngay từ lần đầu tiên như bạn, hãy cố gắng kiên trì rồi cũng sẽ thành công.
Hãy nhớ, Shutterstock yêu cầu rất khắt khe và nghiêm ngặt về các lỗi của tấm ảnh như: NOISE (nhiễu), BỐ CỤC, WHITE BALANCE (cân bằng trắng), LỖI ÁNH SÁNG (tối hoặc cháy ảnh) và ĐỘ NÉT.

3.      Một vài điểm cần lưu ý

Có nhiều người có kết quả bán hình tại ShutterStock cao nhưng tại mấy chỗ khác thì không được bao nhiêu.
Lý do: ShutterStock không bán hình riêng lẻ mà là người mua phải đóng tiền hàng tháng và được download với số lượng nhất định
Với lý do đó, người mua hình có thể download hết số lượng còn lại sau khi đã tìm xong hình cần thiết. Ví dụ, họ có thể download (tải xuống) 25 hình mỗi ngày trong cả tháng. Nếu họ chỉ cần 10 hình trong ngày đó, thì họ có thể download 15 tấm còn lại để dành khi dùng. Chính vì vậy có nhiều tấm hình được "hưởng lợi".
Nếu bạn là dân chụp ảnh nghiệp dư thì bạn chỉ trông mong người ta download ảnh của bạn thêm để dành, sau khi họ đã tìm hết những tấm hình cần thiết.
Nói chung, hiện tại và về sau những người chụp ảnh nghiệp dư tham gia ký gởi bán ảnh tại ShutterStock sẽ càng ngày càng khó. ShutterStock không còn là sân chơi rộng rãi cho người chụp ảnh nghiệp dư như cách đây 2 năm về trước.
Mặc dù ngày càng khó, nếu chuẩn bị kỹ thì bạn vẫn hoàn toàn có khả năng tham gia được.
4.      Đóng Thuế thu nhập

Lẽ dĩ nhiên, không như ở Việt Nam, ở nước ngoài người ta rất tôn trọng luật và luật thuế thu nhập cá nhân không phải là ngoại lệ. Bạn kiếm được thu nhập được từ việc bán tác quyền các tấm ảnh của mình thì cũng buộc phải đóng thuế.
Nếu là công dân Mỹ hay công dân một số nước được Mỹ xem là có quan hệ “Đối xử tài chính tương đồng” thì mức thuế thu nhập cá nhân sẽ thấp, chỉ trong khoảng 0-10%. Nhưng Việt Nam chúng ta không nằm trong các diện nêu trên. Chính vì vậy, nếu bạn là người Việt Nam thì chắc chắn bạn sẽ phải chịu thuế thu nhập 30%.
Bạn vào phần khai thuế “Tax Center” trong trang web và sử dụng Mẫu đơn W-8BEN để điền thông tin và gởi cho Shutterstock. Nếu bạn không khai và nộp đơn này, họ sẽ không cho bạn rút tiền đâu nhé. Sau này, khi bạn bắt đầu rút tiền từ việc bán ảnh, họ sẽ tự động trừ của bạn 30% (đau lòng quá đê).
Chúc các bạn thành công !
Đăng ký Shutterstock - click here

(Nguồn: Sưu tầm)

6 comments:

  1. Làm cho thử cho dzui , không có miếng thì cũng có tiếng mà :D


    ----------------------------------
    Quảng cáo Thắng Lợi

    ReplyDelete
  2. Nếu mình dùng pts bản crack thì nó có duyệt ko add

    ReplyDelete
  3. Em hỏi xíu em hiện không ở Việt nam và cũng không đem theo hộ chiếu bên mình em chỉ có ảnh chụp hộ chiếu và chứng minh thư nhân dân thôi gio em phải làm sao

    ReplyDelete
  4. Bạn ơi, nếu mình muốn bán theo dạng vector thì làm thế ào ah?

    ReplyDelete

Các bạn có thể chọn mục OpenID và nhập tên mình vào rồi bắt đầu bình luận