5.29.2016

Bắt đầu bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock

Tóm lại thì nhiều bạn hỏi cái vụ bán ảnh trên ShutterStock. Anh cũng chả phải pro-stock gì, có cái nick bọ vứt đấy cả năm tự dưng một hôm lên đấy thấy cá kiếm được mớ tiền sướng âm ỉ, quyết định dấn thân đi bán ảnh dạo.



Bạn nào muốn làm pro cũng được, anh có follow vài chú thấy bọn nó phọt tầm mấy nghìn ảnh/năm, nếu có thời gian thì cứ làm coi như thêm chút chi phí. Về cơ bản thì ShutterStock là một cái chợ chuyên cung cấp những thứ như ảnh, video, vector cho người cần mua để làm minh họa, đồ họa, marketing... Có vài cái chợ khác cũng tương tự như iStock, 500px hay Flickr, bạn nào máu thì đánh toàn mặt trận luôn, anh không có thời gian đầu tư nhiều nên chỉ chơi Shutterstock
Cái khó nhất của ShutterStock là phần xét duyệt của nó trước khi nó công nhận bạn là người có thể bán ảnh trên “chợ”. Ngoài việc chứng minh nhân thân (cái này sẽ nói sau), thì nó yêu cầu bạn gửi 10 tấm hình cho nó xét duyệt.

Chuẩn bị

Để đảm bảo việc xét duyệt diễn ra nhanh gọn, bạn nên chuẩn bị cẩn thận một số thứ sau, vì nếu rớt 1 lần thì hình như 10 ngày sau nó mới cho làm lại.
- Scan/chụp giấy CMND, ở Việt Nam thì tốt nhất là chụp passport (hộ chiếu), chụp 4 trang đầu. Vì chơi cái này là dân ảnh nên dễ nhất là móc máy ra chụp.

Bán ảnh

- Tham khảo những hình đã được bán trên trang chủ ShutterStock . Đừng cố gắng khác người nếu bạn không phải siêu sao, vì thế cứ chụp/lựa những hình tương tự để xét duyệt. ShutterStock chủ yếu duyệt trên yếu tố ảnh đúng focus, vùng DOF đủ (không xóa phông quá đà), không bị dính bản quyền (mọi thứ về từ ngữ hay phông nền đều phải cẩn thận, anh đã từng bị bỏ vài tấm hình vì dùng giấy báo có nội dung làm background), nếu chụp sản phẩm thì phải xóa tên hiệu hay logo đi, nếu chụp người thì phải có model realease - cam kết cho sử dụng hình ảnh của model (cái này bạn nào chụp mẫu nhiều sẽ biết). Ảnh sáng sủa, mang tính thương mại thì khả năng xét duyệt sẽ tốt hơn.
- Chuẩn bị đủ hết rồi thì click vào đây để đăng ký làm người bán ảnh. Lưu ý là đăng ký bán ảnh và đăng ký mua ảnh là khác nhau nhé. Đừng vào lộn chỗ coi chừng đăng ký nhầm thành người đi mua ảnh.
Đầu tiên, đăng ký nick, email, mật khẩu, nói chung mấy bước này thì đơn con bà nó giản.
Xong thì điền email để nó gửi mã xác nhận.
Xác con bà nó xong thì tới phần quan trọng nhất là nó hỏi giờ mày thích như nào. Đập bàn trả lời nó là tao thích bán ảnh (bạn nào thích bán video hay vector thì cứ thoải mái nha)
Xong upload cái ảnh passport khi nãy lên, còn bên dưới thì quất 10 tấm hình lên để xét duyệt.Chú ý, vì các bạn Việt Nam đạo ảnh nhiều quá nên Shutterstock bây giờ yêu cầu nếu là người Việt Nam thì phải chụp thêm 1 tấm ảnh với mặt thật bên cạnh trang thông tin hộ chiếu gửi cho nó xét duyệt.
Rồi giờ ngồi móc mỏ chờ email nó thông báo kết quả đậu hay rớt, rớt thì làm lại còn đậu thì bạn sẽ được chuyển tới 1 trang tương tự như này.
Đấy, thế là giờ các bạn thoải mái đăng ảnh để bán trên Shutterstock. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo forum/blog/faq của nó để tìm hiểu thêm 1 số thứ như bản quyền vĩnh viễn, model release hay đơn giản là cách mấy ông pro stock bán như thế nào, ảnh nào đang là trend trên stock (kiểu như gần Noel thì ảnh giáng sinh tràn ngập, gần 14/2 thì tim bay lả tả).
Để lấy tiền về Việt Nam khi đã có kha khá trên Shutterstock, các bạn sử dụng dịch vụ PayPal nhé. Cái này đơn giản, tìm trên mạng có mà đầy !
Rồi giờ cứ treo ảnh lên bán thôi. Chúc các bạn may mắn, he he he.

1 comment:

  1. Chà cái vụ model release gì đấy chưa biết phải làm sao


    -------------------------------
    Công ty Sản xuất Mũ bảo hiểm Quảng cáo số lượng lớn, đạt chuẩn

    ReplyDelete

Các bạn có thể chọn mục OpenID và nhập tên mình vào rồi bắt đầu bình luận